Knowledge summary
อาจารย์ให้นักศึกษาเเต่ละคนนำเเผ่นกิจการทดลอง ของบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยที่ตนเองได้รับ นำมาวิเคราะห์ตามขั้นตอนกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
กิจกรรม
" ปริมาณน้ำในเเก้วเท่ากันหรือไม่ "
ประเด็น : ปริมาณน้ำในเเก้วเท่ากันหรือไม่
สมมุติฐาน : เทน้ำลงในปริมาณที่เท่ากันลงในภาชนะที่มีความเเตกต่างกัน
การทดลอง
- เตรียมภาชนะที่ใส่น้ำตามลำดับ 1 , 2 , 3, 4 (กระบอกที่ตักน้ำ)
- ตักน้ำเทลงในภาชนะที่ 1 เเละ 2
- สังเกตการเปลี่ยนเเปลงปริมาณของน้ำ
- เทน้ำลงในภาชนะที่ 3 ให้เต็ม เเล้วจากนั้น น้ำในภาชนะที่ 3 เทลง ในภาชนะที่ 4 ให้หมด
- สังเกตการเปลี่ยนเเปลง
- ภาชนะเเตกต่างกัน เเต่ปริมาณน้ำที่เติมเท่ากันจึง ทำให้น้ำที่อยู่ในเเก้วเท่ากัน
- การบรรจุน้ำที่ไม่เท่ากัน อาจเป็นเพราะรูปร่าง รูปทรงของเเก้ว
อาจารย์ให้นักศึกษา เเต่ละคนประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์จากเเกนกระดาษทิชชู
อุปกรณ์
- เเกนกระดาษทิชชู
- กรรไกร
- เชือก
- กระดาษสี
วิธีทำ
- นำเเกนกระดาษทิชชูมาตัดครึ่ง
- เจาะรู 4 รู เเละนำเชือกมาร้อย
วิธีเล่น
- นำมาคล้องคอ เเละดึงเชือกสลับกันเเกนกระดาษทิชชูจะค่อยๆ ลงมาตามเเรงดึงเเละเสียดสี
ประโยชน์จากของเล่น
- เป็นของเล่นที่ทำให้วัตถุเคลื่อนที่เเละเกิดเเรงเสียดทานระหว่างการเคลี่อนที่
Teaching Methodes (วิธีการสอน)
- นักศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- เกิดความคิดที่สร้่างสรรค์สำหรับการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์
Apply (นำไปประยุกต์ใช้)
- การประดิษฐ์สื่อทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการเรียนการสอนเด็กปฐมวัย
- มีหลักการความรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือการนำเเผ่นกิจกรรมของตนเองมาวิเคราะห์ตามขั้นตอนได้
Assessment (ประเมิน)
Self : (ตนเอง) เข้าเรียนตรงเวลาเเละตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายค่ะ
Friend : (เพื่อน) มีความสุขกับการเรียนค่ะ
Teacher : (อาจารย์) อธิบายเเละให้คำเเนะนำนักศึกษา ในการวิเคราาะห์เเผ่นกิจกรรมบ้าน นักวิทยาศาสตร์น้อยตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น