Knowledge summary
อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนเเผนการจัดประสบการณ์ เเละเลือกหัวข้อที่ตนเองสนใจพร้อมระบุเนื้อหารายละเอียดที่สอน ในเรื่องอะไรบ้างทำเป็น mind map อาจารย์ให้จับกลุ่ม 4-5 คน เเละเลือกแผนการจัดประสบการณ์ของเพื่อนในกลุ่มมา 1 หัวข้อ นำมาเขียนเเผนตามที่ได้รับมอบหมายในหัวข้อที่ได้รับ กลุ่มของดิฉันเลือก เรื่อง"สายพันธ์ุผีเสื้อ"
แผนที่ 1 (วันจันทร์) วัตถุประสงค์ : เพื่อให้เด็ก
- รู้จักสายพันธ์ุของผีเสื้อ
- เเยกแยะสายพันธุ์ของผีเสื้อ
- สามารถตอบคำถามได้
สาระการเรียนรู้ประสบการณ์สำคัญ : ด้านร่างกาย
- การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
ด้านอารมณ์ - จิตใจ
- การร่วมสนทนาเรื่องสายพันธุ์ของผีเสื้อ
- การปฏิบัติกิจกรรมต่างๆตามความสามารถของตน
ด้านสังคม
- การให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ
- การร่วมกันสนทนาเเละเเลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- การเล่นเเละทำงาร่วมกันกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การฟังเเละการปฏิบัตตามคำเเนะนำ
- การคัดเเยก การจัดกลุ่ม เเละการจำเเนกสิ่งต่างๆตามลักษณะ การพูดแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และความต้องการ
สาระที่ควรรู้ : สายพันธุ์ของผีเสื้อ
กิจกรรมการเรียนรู้ : ขั้นนำ
1. ครูสนทนากับเด็กเรื่องสายพันธุ์ของผีเสื้อ โดยมีภาพผีเสื้อกลางวันเเละผีเสื้อกลางคืนถามเด็กๆว่า
" เด็กๆรู้จักผีเสื้ออะไรบ้าง "
" เด็กๆเคยเห็นผีเสื้ออะไรบ้าง "
" เด็กๆคิดว่าผีเสื้อมีลักษณะแบบไหนบ้าง "
ขั้นดำเนินกิจกรรม
2. ครูสอนเด็กๆเกี่ยวกับสายพันธุ์ของผีเสื้อกลางวันเเละสายพันธุ์ของผีเสื้อกลางคืน โดยใช้ภาพสายพันธุ์ของผีเสื้อกลางวันเเละผีเสื้อกลางคืนว่าเเตกต่างกันอย่างไรเเล้วสนทนาร่วมกับเด็กๆ
3. ครูใช้เกมการจัดหมวดหมู่สายพันธุ์ของผีเสื้อกลางวันเเละสายพันธุ์ผีเสื้อกลางคืนโดยครูสาธิตการเล่นเกมให้เด็กๆออกมาหยิบภาพสายพันธุ์ของผีเสื้อกลางวันเเละสายพันธุ์ของผีเสื้อกลางคืนนำมาจัดหมวดหมู่
ขั้นสรุป
4. ครูทบทวนความรู้เเละสรุปความรู้เกี่ยวกับสายพันธุ์ของผีเสื้อกลางวันเเละสายพันธุ์ของผีเสื้อกลางคืน
สื่อ
การวัดเเละการประเมินผล
- การมีส่วนร่วมในการตอบคำถามของเด็ก
- เด็กสามารถเข้าใจเเละตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง
- เด็กเล่นเกมการจัดหมวดหมู่ ของสายพันธุ์ผีเสื้อกลางวันเเละสายพันธุ์ผีเสื้อกลางคืนได้
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันอังคาร) จุดประสงค์
- เด็กสามารถฟังเเละตอบคำถามได้
- เด็กสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
- เด็กสามารถบอกรูปร่างลักษณะของผีเสื้อ
สาระการเรียนรู้ผีเสื้อมีลักษณะอย่างไรบ้างประสบการณ์สำคัญด้านร่างกาย
- การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
- การเคลื่อนไหวที่ใช้การประสานสัมพันธุ์ของการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ การจับ
ด้านอารมณ์-จิตใจ
- การฟังเพลง การร้องเพลง
- การเล่นกลุ่มย่อย
ด้านสังคม
- การเล่นเเละการทำงานร่วมกลุ่มกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
กิจกรรมการเรียนรู้ขั้นนำ
- ครูเเละเด็กร่วมร้องเพลง ผีเสื้อ 2-3 รอบ พร้อมสาธิตการทำท่าทางประกอบขั้นสอน
- ครูสนทนาพูดคุยกับเด็กเเละครูนำรูปภาพผีเสื้อว่าเป็นอย่างไรเเตกต่างกันอย่างไร เด็กๆชอบผีเสื้อเเบบไหนมากกว่ากัน จากนั้นให้เด็กเล่นเกมต่อจิ๊กซอร์ รูปผีเสื้อกลางวัน เเละผีเสื้อกลางคืนโดยให้เเบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน กลุ่มไหนต่อเสร็จก่อนให้ยกมือเเละปรบมือ
ขั้นสรุป
- ครูเเละเด็กร่วมกันสรุปความรู้
4. ครูเเละเด็กเเลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เรียนสื่อ
- รูปภาพผีเสื้อ
- เกมต่อจิ๊กซอว์
การวัดเเละประเมินผล
- เด็กสามารเเสดงความคิดเห็นเเละตอบคำถามได้
- เด็กสามารถเเสดงความรู้สึกผ่าการการพูด
- เด็กสามารถต่อจิ๊กซอว์ได้สำเร็จ
แผนที่ 3 การดำเนินชีวิต(วันพุธ) วัตถุประสงค์:เพื่อให้เด็ก
- บอกวงจรชีวิตของผีเสื้อได้
- มีมารยาทในการฟัง การพูด
3. สามารถท่องคำคล้องจองเเละทำท่าประกอบคำคล้องจองได้สาระการเรียนรู้ ผีเสื้อชอบอาศัยอยู่บริเวณที่มีต้นไม้ ดอกไม้ ผีเสื้อเกิดจากไข่กลายเป็นหนอนจากหนอนเป็นดักเเด้พอถึงเวลากลายเป็นผีเสื้อประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
ด้านอารมณ์-จิตใจ
- การเเสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
ด้านสังคม
ด้านสติปัญญา
- การท่องคำคล้องจอง วงจรชีวิตของผีเสื้อตามครูได้
- การเรียงลำดับสิ่งต่างๆ
กิจกรรมการเรียนรู้ขั้นนำ
- ครูเเละเด็กท่องคำคล้องจอง ตามครูทีละวรรค เเละทำท่าทางฝ่ามือหงาย นิ้วโป้งเกี่ยวกันเเล้วขยับนิ้วเหมือนปีกเเล้วให้เด็กทำตามพร้อมกับท่องคำคล้องจองวงขรผีเสื้อได้ประกอบกับการทำท่าทางโดยให้เด็กท่องซ้ำๆ 2 รอบ
- ครูเเละเด็กร่วมกันสนทนาถึงความหมายคำคล้องจอง"วงจรชีวิตของผีเสื้อ"
- ครูให้เด็กดูภาพวงจรชีวิตของผีเสื้อพร้อมทั้งสนทนาร่วมกันถึงวงจรชีวิตของผีเสื้อในระยะต่างๆ
ขั้นสรุป
4.เด็กเเละครูร่วมกันสรุปวงจรชีวิตของผีเสื้อและท่องคำคล้องจองร่วมกันสื่อการเรียนรู้
- ภาพวงจรชีวิตผีเสื้อ
- คำคล้องจอง"วงจรชีวิตผีเสื้อ"
- ภาพป็อบอัพผีเสื้อ
การประเมินผล
- สังเกตการบอกวงจรชีวิตของผีเสื้อ
- สังเกตการมีมารยาทในการฟังและการพูด
แผนที่ 5 การจัดประสบการณ์ข้อควรระวังเกี่ยวกับผีเสื้อ วัตถุประสงค์ : เพื่อให้เด็ก
สาระการเรียนรู้ประสบการณ์สำคัญ ด้านร่างกาย
- การฟังนิทานเรื่องราวเหตุการณ์เกี่ยวกับการป้องกันเเละรักษาความปลอดภัย
ด้านอารมณ์-จิตใจ
- การร่วมสนทนาและเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงจริยธรรม
- การปฏิบัติตามกิจกรรมต่างๆตามความสามารถของตนเอง
ด้านสังคม
- การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
- การให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ
ด้านสติปัญญา
- การฟังเเละปฏิบัติตามคำเเนะนำ
- บอกข้อควรระวังเกี่ยวกับผีเสื้อ
กิจกรรมการเรียนรู้ขั้นนำ
1. ครูถามปริศนาคำทายอะไรเอ่ยชื่อเหมือนคนตาย มีปีก บินได้ หากินกับดอกไม้ เเล้วให้เด็กๆช่วยกันตอบ
ขั้นดำเนินกิจกรรม
2. ครูเเละเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับข้อควรระวังเกี่ยวกับผีเสื้อว่ามีอะไรบ้าง โดยมีรูปภาพประกอบของผีเสื้อมาให้เด็กดู
3. ร่วมกันเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นว่าข้อควรระวังของผีเสื้อ นอกจากที่ครูบอกแล้ว มีอะไรบ้าง
4. เด็กอาสาออกมาบอกข้อควรระวังเกี่ยวกับผีเสื้อให้เพื่อนฟัง
ขั้นสรุป
5. เด็กเเละครูร่วมกันสรุปข้อควรระวังของผีเสื้อสื่อ
- บัตรภาพผีเสื้อ
- ปริศนาคำทายเรื่องผีเสื้อ
การวัดเเละประเมินผล
Teaching Methodes (วิธีการสอน)
นักศึกษาได้เขียนเเผนการจัดประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์
มีการคิดที่มีขั้นตอน
Aply (นำไปประยุกต์ใช้)
การนำความรู้เเละทักษะด้านการเขียนเเผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย
Assessment (ประเมิน)
Self : (ตนเอง) เข้าเรียนตรงเวลาเเละตั้งใจเขียนเเผนการจัดประสบการณ์ค่ะ
Friend : (เพื่อน) มีความสุขกับการเขียนเเผนการจัดประสบการณ์ได้ฝึกคิดร่วมกันค่ะ
Teacher : (อาจารย์) อธิบายเกี่ยวกับการเขียนเเผนการจัดประสบการณ์เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้นค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น