วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Diary No.7 Friday, 21​ ​Septemper 2018 Time 08.30-12.30 AM











Knowledge summary

   อาจารย์ให้นักศึกษาเเต่ละคนนำเเผ่นกิจการทดลอง ของบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยที่ตนเองได้รับ นำมาวิเคราะห์ตามขั้นตอนกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

กิจกรรม

" ปริมาณน้ำในเเก้วเท่ากันหรือไม่ "

ประเด็น : ปริมาณน้ำในเเก้วเท่ากันหรือไม่

สมมุติฐาน : เทน้ำลงในปริมาณที่เท่ากันลงในภาชนะที่มีความเเตกต่างกัน

การทดลอง

  1. เตรียมภาชนะที่ใส่น้ำตามลำดับ 1 , 2 , 3, 4 (กระบอกที่ตักน้ำ)
  2. ตักน้ำเทลงในภาชนะที่​ 1​ เเละ​ 2
  3. สังเกตการเปลี่ยนเเปลงปริมาณของน้ำ
  4. เทน้ำลงในภาชนะที่ 3 ให้เต็ม เเล้วจากนั้น น้ำในภาชนะที่ 3 เทลง ในภาชนะที่ 4 ให้หมด
  5. สังเกตการเปลี่ยนเเปลง
สรุปผลการทดลอง


  • ภาชนะเเตกต่างกัน เเต่ปริมาณน้ำที่เติมเท่ากันจึง ทำให้น้ำที่อยู่ในเเก้วเท่ากัน
  • การบรรจุน้ำที่ไม่เท่ากัน อาจเป็นเพราะรูปร่าง รูปทรงของเเก้ว

อาจารย์ให้นักศึกษา เเต่ละคนประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์จากเเกนกระดาษทิชชู

อุปกรณ์


  1. เเกนกระดาษทิชชู
  2. กรรไกร
  3. เชือก
  4. กระดาษสี

วิธีทำ

  1. นำเเกนกระดาษทิชชูมาตัดครึ่ง
  2. เจาะรู​ 4​ รู​ เเละนำเชือกมาร้อย

วิธีเล่น


  • นำมาคล้องคอ เเละดึงเชือกสลับกันเเกนกระดาษทิชชูจะค่อยๆ ลงมาตามเเรงดึงเเละเสียดสี


ประโยชน์จากของเล่น


  • เป็นของเล่นที่ทำให้วัตถุเคลื่อนที่เเละเกิดเเรงเสียดทานระหว่างการเคลี่อนที่


Teaching​ Methodes (วิธีการสอน)


  • นักศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  • เกิดความคิดที่สร้่างสรรค์สำหรับการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์

Apply (นำไปประยุกต์ใช้)


  • การประดิษฐ์สื่อทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการเรียนการสอนเด็กปฐมวัย
  • มีหลักการความรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือการนำเเผ่นกิจกรรมของตนเองมาวิเคราะห์ตามขั้นตอนได้

Assessment (ประเมิน)

Self : (ตนเอง) ​เข้าเรียนตรงเวลาเเละตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายค่ะ

Friend : (เพื่อน) ​มีความสุขกับการเรียนค่ะ

Teacher : (อาจารย์) ​อธิบายเเละให้คำเเนะนำนักศึกษา ในการวิเคราาะห์เเผ่นกิจกรรมบ้าน นักวิทยาศาสตร์น้อยตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นค่ะ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปบทความ บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย – สร้างคนตั้งแต่วัยอนุบาล

      วิทยาศาสตร์ เป็นความรู้พื้นฐาน ที่สามารถต่อยอดและสร้างสรรค์ ความรู้ใหม่ได้ ในทุกสาขาวิชา  เเละส่งเสริมกระบวนการคิด เป็นเหตุ​ เป็นผล...