วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Diary No.​13 Friday, 9​ November 2018 Time 08.30-12.30 AM





Knowledge summary

   อาจารย์ให้นักศึกษาดูคลิปวิดีโอ เรื่อง​ "ความลับของเเสง" ภายในคลิปวิดีโอมีเนื้อหาสาระที่ส่งเสริมด้านวิชาวิทยาศาสตร์​

1.  คุณสมบัติของเเสงที่สำคัญดังนี้

  • เดินทางเป็นเส้นตรง (Rectilinear proagation)
  • การหักเห (Refraction)
  • การกระจาย (Dispersion)

คุณสมบัติของเเสง




2.  การหักเหของเเสง(Refraction) หมายถึง​ การที่เเสงเคลื่อนที่ผ่านตัวกลางหนึ่ง ไปยังอีกตัวกลางหนึ่งทำให้เเนวลำเเสงเกิดการเบี่ยงเบนไปจากเเนวเดิม


การหักเหของเเสง


3.  การเกิดเงา คือ​ เมื่อเเสงตกกระทบวัตถุทึบเเสง​เเสงไม่สามารถผ่านทะลุวัตถุ​ จึงทำให้เกิดเงาของวัตถุบนฉากทางด้านที่เเสงไม่ได้ตกกระทบ


การเกิดเงา



4.  การเกิดรุ้งกินน้ำ คือ​ เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่หยดน้ำฝนหรือละอองน้ำทำผน้าที่ปริซึมหักเหเเสงจากดวงอาทิตย์ที่ส่องลงมาจะเกิดการหักเหทำให้เกิดเป็นเเถบสีบนท้องฟ้าเรียกว่า "การกระจายเเสง"

  • สีของรุ้งกินน้ำมีดังนี้
  • สีม่วง
  • สีคราม
  • สีน้ำเงิน
  • สีเขียว
  • สีเหลือง
  • สีเเสด
  • สีเเดง
การเกิดรุ้งกินน้ำ


5.  วัตถุที่เเสงตกกระทบ คือ​ เมื่อแสงเคลื่อนที่ ผ่านกลุ่มควันหรือฝุ่นละออง จะเห็นเป็นลำแสงเส้นตรง และสามารถทะลุผ่านวัตถุได้ วัตถุที่ยอมให้แสงเคลื่อนที่ผ่านเป็นเส้นตรงไปได้นั้น เราเรียกวัตถุนี้ว่า วัตถุโปร่งใส เช่น แก้ว อากาศ น้ำ เป็นต้น ถ้าแสงเคลื่อนที่ผ่านวัตถุบางชนิดแล้วเกิดการกระจายของแสงออกไป โดยรอบ ทำให้แสงเคลื่อนที่ไม่เป็นเส้นตรง เราเรียกวัตถุนั้นว่า วัตถุโปร่งแสง เช่น กระจกฝ้า กระดาษไข พลาสติกฝ้า เป็นต้น ส่วนวัตถุที่ไม่ยอมให้แสงเคลื่อนที่ผ่านไปได้ เราเรียกว่า วัตถุทึบแสง เช่น ผนังคอนกรีต กระดาษแข็งหนาๆ เป็นต้น วัตถุทึบแสงจะสะท้อนแสงบางส่วนและดูดกลืนแสงบางส่วนไว้ทำให้เกิดเงาขึ้น

6.  กล้องรูเข็ม ( pinhole camera) คืออุปกรณ์ที่ใช้บันทึกภาพด้วยการปล่อยให้แสงจากวัตถุฉาย ผ่านรูขนาดเล็กให้ตกลงบนแผ่นฟิล์มไวแสง กล้องรูเข็มไม่มีเลนส์เป็นส่วนประกอบ ดังนั้นกล้องรูเข็มจึงเป็นอุปกรณ์บันทึกภาพ ที่มีความซับซ้อนน้อยที่สุด


กล้องรูเข็ม





Teaching​ Methodes (วิธีการสอน)

           👉  นักศึกษาได้วิเคราะห์การดูคลิปวิดีโอ เรื่องความลับของเเสง เเละมีการคิดวิเคราะห์ตาม

Apply (นำไปประยุกต์ใช้)​

              👉  การนำความรู้เเละทักษะจากการดูคลิปวิดีโอนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัย

Assessment (ประเมิน)

Self : (ตนเอง)เข้าเรียนตรงเวลาเเละตั้งใจฟังเเละดูคลิปวิดีโอที่อาจารย์นำมาเปิดให้นักศึกษาได้วิเคราะห์อย่างตั้งใจค่ะ

Friend : (เพื่อน)​ มีความสุขกับการดูคลิปวิดีโอค่ะ

Teacher : (อาจารย์)อธิบายเกี่ยวกับคลิปวิดีโอเรื่อง​ ความลับของเเสง​ เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้นค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปบทความ บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย – สร้างคนตั้งแต่วัยอนุบาล

      วิทยาศาสตร์ เป็นความรู้พื้นฐาน ที่สามารถต่อยอดและสร้างสรรค์ ความรู้ใหม่ได้ ในทุกสาขาวิชา  เเละส่งเสริมกระบวนการคิด เป็นเหตุ​ เป็นผล...